งานชิ้นที่ 1

งานชิ้นที่  1
การแนะนำตนเอง





 ชื่อ  นางสาวสลาลี  โรจน์สุวรรณ  ชื่อเล่น  ปู
ที่อยู่  142   หมู่ 4    ตำบลบ้านลำนาว  อำเภอบางขัน  จังหวัดนครศรีธรรมราช    80360
วันเกิด  เกิดเมื่อวันเสาร์  ที่  26    พฤษภาคม    พ.ศ.2533  
             เป็นบุตรคนที่ 2  มีพี่น้อง 5 คน
การศึกษา
                จบการศึกษาระดับประถมศึกษา                      โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้
                จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น            โรงเรียนคลองปางวิทยาคม (รัษฎา)               
                จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย        โรงเรียนคลองปางวิทยาคม (รัษฎา)              
                ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช              คณะครุศาสตร์    โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์    แขนงวิชาเคมี  ชั้นปีที่  5
คติประจำใจ   ฝันที่เป็นจริง คือ สิ่งที่พยายามทำ
บุคลิกลักษณะ  ตัวเล็ก  ยิ้มง่าย  ตรงไปตรงมา ร่าเริง   แต่เป็นคนชอบคิดมาก  คิดเล็กคิดน้อย  เครียดง่าย ขี้กลัว  (มักกลัวไปก่อน  ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ลองทำ) เข้ากับคนอื่นได้ง่าย  ค่อยข้างพูดเยอะ  อัธยาศัยดี           
คุณลัษณะความเป็นครู                รักและศรัทธาในวิชาชีพครู  มีจิตใจเมตตา  กรุณาต่อศิษย์  ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์                                                           

สิ่งที่ต้องการพัฒนาตนเอง       พัฒนาตนเองให้เป็นคนกล้าที่จะคิดและทำมากขึ้น และพัฒนาตนเองให้พร้อมต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ครู  เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ต่อไปในอนาคต

แบบประเมินตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา  1
คำชี้แจง  1. แบบประเมินนี้ใช้ในสำหรับนักศึกษาประเมินความพร้อมของตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพ  ครูในสถานศึกษา  1 แบ่งออกเป็นสองตอน  ตอนที่ ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครู
                   2. ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย / ในช่องที่ตรงกับความเป็นจริงตามสภาพปัจจุบันของนักศึกษาตามเกณฑ์ดังนี้
                                หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมากที่สุด
                                หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมาก
หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับปานกลาง
หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อย
หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อยที่สุด
ตอนที่  1  ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
รายการ
5
4
3
2
1
1. ความรักและความศรัทธาในวิชาชีพครู
/




2. ความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์และกรอบภาระงานของการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 1

/



3. บุคลิกภาพเหมาะสมกับวิชาชีพครู

/



4. ความเข้าใจขอบข่ายในหน้าที่ครู


/


5. ความสามารถในการปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น

/



6. ความรับผิดชอบและวินัยต่อตนเองและงานในหน้าที่

/



7. ความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการวางแผน/     จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้


/


8. ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชชาเอกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

/



9. ความสามารถในการปฏิบัติงานส่งเสริมความเป็นครู เช่น จัดป้ายนิเทศ  โครงการพิเศษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

/



10. ความสามารถในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และรายงานผลการพัฒนาผู้เรียน

/







ระดับมากที่สุด (5)  จำนวน   1   ข้อ  เท่ากับ   5   คะแนน
ระดับมาก (4)          จำนวน    ข้อ  เท่ากับ  28  คะแนน
ระดับปานกลาง (3) จำนวน   2  ข้อ  เท่ากับ  6  คะแนน
ระดับน้อย (2)          จำนวน  ข้อ  เท่ากับ    -  คะแนน
                                         ระดับน้อยที่สุด (1) จำนวน    -  ข้อ  เท่ากับ   -  คะแนน
                                                                                                รวม   39   คะแนน
                                                                                                เฉลี่ย  3.9  คะแนน
ตอนที่ ความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
ความคาดหวังต่อโรงเรียน   (ผู้ปริหาร/ครูพี่เลี้ยง/ชุมชน)
คาดหวังว่าจะได้รับความรู้และคำแนะนำต่าง ๆ ในการฝึกปฏิบัติงานในสถานศึกษา  ทั้งงานด้านของครูผู้สอนและงานด้านอื่น ๆ ในโรงเรียนและได้รับการต้อนรับด้วยมิตรภาพที่ดีของคณะครูในโรงเรียนและจากชุมชน
ความคาดหวังต่ออาจารย์นิเทศก์   (วิชาเอก/วิชาชีพครู)
ความคาดหวังว่าจะได้รับการดูแลชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติงาน/การฝึกปฏิบัติงานในสถานศึกษาให้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงาน                                                                           ความคาดหวังต่อนักเรียน  
                ความคาดหวังว่าจะได้รับการต้อนรับด้วยมิตรภาพที่ดีต่อกันระหว่างนักเรียนและตัวนักศึกษาฝึกสอน  และจะได้รับความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งด้านกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียน/ห้องเรียน  และกิจกรรมอื่น ๆ ของทางโรงเรียน
ความคาดหวังต่อการพัฒนาทักษะวิชาชีพครูของนักศึกษา
                 ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโรงเรียน  คาดหวังว่าจะได้รับความรู้และความเข้าใจในงานด้านต่าง ๆ ในสถานศึกษาเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีอยู่  และสามารถจัดการเรียนการสอนและพัฒนาตนเองในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ดียิ่งขึ้น


@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@




ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2555

งานชิ้นที่ 1
ข้อมูลนักศึกษา




1.  ประวัตินักศึกษา
ชื่อ-สกุล  นางสาวสลาลี  โรจน์สุวรรณ  รหัส  5111134009  หลักสูตร  วิทยาศาสตร์
E-mail  s5111134009@gmail.com  เกรดเฉลี่ยสะสม  3.28
อาจารย์ที่ปรึกษา  อาจารย์สาวิตรี  ชามทอง  และอาจารย์ธวัชชัย  คงนุ่ม
ชื่อบิดา  นายประสาท  โรจน์สุวรรณ์  อาชีพ  ทำสวน
ชื่อมารดา  นางยินดี  โรจน์สุวรรณ์  อาชีพ  ทำสวน
ภูมิลำเนา  142  หมู่   ตำบลบ้านลำนาว  อำเภอบางขัน  จังหวันครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์  80360
ที่อยู่ปัจจุบัน(ขณะปฏิบัติงานวิชาชีพครู)  บ้านพักครูโรงเรียนทุ่งสงวิทยา  ตำบลไสไฟลาม  อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

2.  ประวัติการศึกษา
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  โรงเรียนรัษฎา  (คลองปางวิทยาคม)  อำเภอรัษฎา  จังหวัดตรัง
เกรดเฉลี่ยสะสม  2.73

 3.  บุคลิกภาพ
ลักษณะทั่วไป  ตัวเล็ก ยิ้มง่าย เป็นคนร่างเริงแจ่มใส  
คุณลักษณะความเป็นครู  รักและศรัทธาในวิชาชีพครู  มีจิตใจเมตตา  กรุณาต่อศิษย์  ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ 
ความสามารถพิเศษ   วาดรูป
สิ่งที่ต้องการพัฒนาตนเอง  ต้องการพัฒนาตนเองในเรื่องการควบคุมชั้นเรียนและเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนสนใจเรียน

4.  การปฏิบัติงานวิชาชีพครู
ชื่อโรงเรียนฝึกประสบการณ์  ทุ่งสงวิทยา  สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต  12
ที่ตั้ง  105/ หมู่  11  ตำบลควนกรด  อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช 
โทรศัพท์  075-422008
ชื่อผู้อำนวยการโรงเรียน  นายวิเชียร  วงศ์แก้ว
ชื่อครูพี่เลี้ยง  นางพรทิพย์  เชยบัวแก้ว  วุฒิการศึกษา  ครุศาสตรบัณฑิต 
 สาขา  วิทยาศาสตร์ทั่วไป  ตำแหน่ง/วิทยฐานะ  ชำนาญการ 
ชื่ออาจารย์นิเทศก์วิชาเอก  อาจารย์จุฑามาศ  ศุภพันธ์
ชื่ออาจารย์นิเทศก์วิชาชีพครู  ผศ.ดร.เกศริน  มนูญผล  

ภาระงานสอน
            1.  รายวิชา  วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2      ชั้น ม.1/        จำนวน   3   ชั่วโมง/สัปดาห์
            2.  รายวิชา  วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2      ชั้น ม.1/3         จำนวน   3   ชั่วโมง/สัปดาห์
            3.  รายวิชา  เคมี  4                               ชั้น ม.5/        จำนวน    ชั่วโมง/สัปดาห์
                                                                        รวม     9   ชั่วโมง/สัปดาห์
ภาระงานอื่นๆ
            เป็นครูที่ปรึกษานักเรียนชั้น ม.4/   เป็นผู้ช่วยคุณครูสอนเนตรนารีชั้น ม. 3




แบบประเมินตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา  2

คำชี้แจง  1. แบบประเมินนี้ใช้ในสำหรับนักศึกษาประเมินความพร้อมของตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพ  ครูในสถานศึกษา  1 แบ่งออกเป็นสองตอน  ตอนที่ 1  ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครู
2. ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย / ในช่องที่ตรงกับความเป็นจริงตามสภาพปัจจุบันของนักศึกษาตามเกณฑ์ดังนี้
5  หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมากที่สุด
4  หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมาก
3  หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับปานกลาง
2  หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อย
1                หมายถึง  มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อยที่สุด
ตอนที่  1  ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
รายการ
5
4
3
2
1
1. ความรักและความศรัทธาในวิชาชีพครู
/
  2. ความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์และกรอบภาระงานของการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 1
/
3. บุคลิกภาพเหมาะสมกับวิชาชีพครู
/
4. ความเข้าใจขอบข่ายในหน้าที่ครู
/
5. ความสามารถในการปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
/
6. ความรับผิดชอบและวินัยต่อตนเองและงานในหน้าที่
/
7.ความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการวางแผน/     จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
/

8.ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชชาเอกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
/
9.ความสามารถในการปฏิบัติงานส่งเสริมความเป็นครู เช่น จัดป้ายนิเทศ  โครงการพิเศษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
/
10.ความสามารถในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และรายงานผลการพัฒนาผู้เรียน
/

ระดับมากที่สุด (5)  จำนวน   5   ข้อ  เท่ากับ   25   คะแนน
ระดับมาก (4)          จำนวน   5   ข้อ  เท่ากับ  20  คะแนน
ระดับปานกลาง (3) จำนวน   -    ข้อ  เท่ากับ    -  คะแนน
ระดับน้อย (2)          จำนวน   -    ข้อ  เท่ากับ    -  คะแนน
ระดับน้อยที่สุด (1)   จำนวน   -   ข้อ  เท่ากับ    -  คะแนน
                                                                                                รวม   45   คะแนน
                                                                                                เฉลี่ย  4.5  คะแนน

ตอนที่ 2  ความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา

ความคาดหวังต่อโรงเรียน   (ผู้ปริหาร/ครูพี่เลี้ยง/ชุมชน)
คาดหวังว่าจะได้รับความรู้และคำแนะนำต่าง ๆ ในการฝึกปฏิบัติงานในสถานศึกษา  ทั้งงานด้านของครูผู้สอนและงานด้านอื่น ๆ ในโรงเรียนและได้รับการต้อนรับด้วยมิตรภาพที่ดีของคณะครูในโรงเรียนและจากชุมชน

ความคาดหวังต่ออาจารย์นิเทศก์   (วิชาเอก/วิชาชีพครู)
ความคาดหวังว่าจะได้รับการดูแลชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติงาน/การฝึกปฏิบัติงานในสถานศึกษาให้ดำเนินการสำเร็จลุล่วงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงาน                                                                           

ความคาดหวังต่อนักเรียน  
                ความคาดหวังว่าจะได้รับการต้อนรับด้วยมิตรภาพที่ดีต่อกันระหว่างนักเรียนและตัวนักศึกษาฝึกสอน  และจะได้รับความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งด้านกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียน/ห้องเรียน  และกิจกรรมอื่น ๆ ของทางโรงเรียน

ความคาดหวังต่อการพัฒนาทักษะวิชาชีพครูของนักศึกษา
                 ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโรงเรียน  คาดหวังว่าจะได้รับความรู้และความเข้าใจในงานด้านต่าง ๆ ในสถานศึกษาเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีอยู่  และสามารถจัดการเรียนการสอนและพัฒนาตนเองในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น